Bộ GTVT xin đổi tên phí lưu hành Xe cá nhân
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo tờ trình số 1818/BGTVT – TC của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 16/3, phí Lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với Xe ô tô dưới 9 chỗ và Xe mô tô – tên loại phí được đề cập trong tờ trình hồi cuối tháng 12/2011 đã được đổi thành phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ. Tuy nhiên, Phí ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm vẫn được Bộ GTVT bảo lưu tên gọi.
“Việc đổi tên gọi như vậy là để cho sát với mục tiêu và nội dung của phí như góp ý của Bộ Tài chính”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải thích trong Tờ trình.

Điểm thay đổi đáng kể thứ hai là việc Xe ô tô thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; Xe quân đội; Xe công an; Xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài đã được đưa Ra khỏi danh sách đối tượng phải chịu phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ.

Được biết, tại văn bản số 3092/BTC-HCSN ngày 8/3/2012, Bộ Tài chính thậm chí còn đề nghị Bộ GTVT loại trừ thu đối với Xe của doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm thu phí đối với đối tương này vì nhiều Xe ô tô tham gia giao thông như là phương tiện giao thông cá nhân nhưng về hình thức lại thuộc sở hữu của doanh nghiệp, tổ chức.

Tiếp tục giữ nguyên các mức thu đối với Xe ô tô dưới 9 chỗ và Xe mô tô như tờ trình trước đây nhưng Bộ GTVT đã giảm mức tăng phí so với năm liền kề trước đó từ 10% xuống còn 5%/năm. Cụ thể, mức thu đối với Xe ô tô từ 20 triệu/năm đến 50 triệu đồng/năm (20 triệu đồng /năm cho ô tô có dung tích XI lanh không quá 2.000 cm3, 30 triệu đồng /năm cho ô tô có dung tích XI lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3, 50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích XI lanh trên 3.000 cm3); mức thu đối với Xe mô tô từ 500 nghìn đồng/năm đến 01 triệu đồng/năm (500 nghìn đồng/năm cho mô tô có dung tích xy lanh dưới 175 cm3; 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên).

“Các mức thu này là phù hợp vì vừa hạn chế được sự phát triển số lượng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhưng không tạo thêm gánh nặng kinh tế cho nhân dân”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, số lượng Xe ô tô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 Xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các Xe này phần lớn được sử dụng cho các mục đích cá nhân (tuy có một số Xe ô tô tham gia hoạt động vận tải là Xe taxi, nhưng tỷ trọng khối lượng vận chuyển không lớn), do vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đối với phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, theo Bộ GTVT, việc giao cho các Trung tâm đăng kiểm, Trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở Giao thông vận tải thu đối với Xe ô tô và các địa phương tổ chức thu đối với Xe máy là hoàn toàn khả thi trong thực tế vì các cơ quan này nắm chắc được số lượng Xe, đặc biệt là ô tô theo quy định bắt buộc phải đăng kiểm mới được lưu hành.

Liên quan tới lo ngại của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp về vấn đề phí chồng lên phí giữa phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ với phí sử dụng đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định không có phí chồng lên phí và hai loại phí này hoàn toàn khác nhau cả về mục tiêu thu, đối tượng thu.

Theo đó, phí sử dụng đường bộ thu để tạo nguồn quản lý bảo trì đường bộ (đối với đường do Nhà nước đầu tư) và hoàn vốn đầu tư, chi quản lý bảo trì (đối với đường đầu tư theo hình thức BOT). Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ nhằm hạn chế sự gia tăng số lượng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông; tạo nguồn chi đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đầu tư cho các công trình đảm bảo an toàn giao thông.

Xét về đối tượng chịu tác động, phí sử dụng đường bộ thu với tất cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Trong khi đó Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ chỉ thu một phần nhỏ trong số đó; cụ thể là xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe mô tô, không thu phí đối với xe công (xe của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài.

Liên quan tới phí Phí ô tô đi vào trung tâm giờ cao điểm, không có điểm khác biệt lớn nào so với đề xuất trước đó của Bộ GTVT. Đối tượng thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn sẽ là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an) và xe ô tô buýt.  Trước mắt tổ chức thu phí sẽ thí điểm ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Khu vực thu và mức thu cụ thể do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Dự kiến mức thu 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại.

 Nguồn: Báo Đầu tư điện tử