‘Cuộc chiến’ giành thị phần của ngân hàng ngày càng khốc liệt
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

 

Năm 2008 đánh dấu sự xuất hiện của nhiều ngân hàng cổ phần và 100% vốn nước ngoài. Điển hình là HSBC và Standard Chartered (Anh), ANZ của Úc, Shinhan (Hàn Quốc), Hong Leong (Malaysia). Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có HSBC chính thức thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam vào đầu năm 2009, số còn lại chỉ mới mở văn phòng đại diện.

Dù thành lập khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng HSBC vẫn  tự tin về khả năng cạnh tranh của mình tại Việt Nam. Ông Thomas Tobin, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam, nói: “Việc thành lập ngân hàng “con” sẽ tạo nền tảng cho HSBC  tăng cường danh mục sản phẩm và phạm vi các dịch vụ của mình. Hơn nữa, với kinh nghiệm về nghiệp vụ ngân hàng và những dịch vụ mang đẳng cấp quốc tế, HSBC sẽ dễ dàng tiếp cận khách tại cáct trung âm thương mại chính”. Dự kiến trong quý I năm nay, HSBC sẽ tiếp tục mở thêm 7 phòng giao dịch nữa tại Hà Nội và TP HCM.

Trong khi đó, trên phân khúc dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng nội vẫn còn nhiều hạn chế về sản phẩm dịch vụ, công nghệ thông tin, thiếu sự phối hợp liên kết giữa các ngân hàng với nhau và với các đơn vị kinh tế liên quan. Các ngân hàng trong nước dù số lượng áp đảo nhưng lại khá khiêm tốn về vốn điều lệ. Theo thống kê, trung bình vốn điều lệ của mỗi ngân hàng trong nước vào khoảng 165 triệu USD. Đặc biệt, trong tổng số gần 90 ngân hàng đang hoạt động chỉ có khoảng 20 đơn vị chiếm tới 80% tổng dư nợ toàn hệ thống ngân hàng. Đây phần lớn là những ngân hàng mạnh và có khả năng cạnh tranh trực diện với các đối thủ nước ngoài.

Tìm lối đi riêng để phát triển

Theo các chuyên gia, không hẳn ngân hàng ngoại có lợi thế hơn ngân hàng trong nước. “Rõ ràng ưu thế của họ là kinh nghiệm, vốn, công nghệ với các dịch vụ chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên mức độ am hiểu thị trường, khách hàng với những thói quen rất Việt thì họ không sánh nổi”, đại diện một ngân hàng nội nhận xét.

Ông Đàm Thế Thái, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của ABBank, cho rằng: “Không phải các ngân hàng nội thản nhiên trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn mà trong khả năng, lợi thế của mình, mỗi ngân hàng đang tìm lối đi riêng để đầu tư phát triển”. Chẳng hạn, khách hàng chính mà ABBank nhắm tới là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Riêng doanh nghiệp sản xuất hàng thủy sản, nông sản xuất khẩu sẽ được ngân hàng này chú trọng đầu tư với lãi suất hỗ trợ đặc biệt trong năm nay.

Tuy nhiên,  ông Thái thừa nhận, lâu nay các ngân hàng nội chưa chú trọng nhiều đến khu vực nông thôn, những người có mức thu nhập trung bình thấp. Trong khi đó, để tránh sức ép quá tải các dịch vụ tài chính ở các thành phố lớn, HSBC và các ngân hàng ngoại khác chú trọng khai thác sâu vào những thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng ít ngân hàng khai thác này.

Theo ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, lợi nhuận từ hoạt động cho vay năm 2008 hầu như không có, trong khi lợi nhuận chủ yếu từ các dịch vụ kinh doanh khác. “Điều đó cho thấy, ngay cả trong khó khăn, nếu biết linh động chớp cơ hội, tìm hướng đi riêng, nhiều ngân hàng vẫn thành công”, ông Hải nhấn mạnh. Đến nay ACB đã có 744 đại lý ở các ngân hàng trên thế giới và 187 chi nhánh, phòng giao dịch tại các điểm phát triển kinh tế trên toàn quốc. “Với tốc độ phát triển này, ACB có đủ năng lực cạnh tranh với đối thủ ngoại”, ông Hải tự tin.

Thực tế cho thấy, để nâng cao sức cạnh tranh, nhiều ngân hàng nội đang nỗ lực nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ. Nghĩa là không chỉ tạo ra sản phẩm tốt, duy nhất mà còn tạo ra những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Tình hình kinh tế hiện nay khiến một số ngân hàng nhỏ gặp khó khăn về vốn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, rất nhiều ngân hàng nội đã tìm kiếm, hợp tác với các đối tác là các ngân hàng, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước. Những ngân hàng có vốn mạnh đã phát triển thêm nhiều mảng dịch vụ, nhất là những sản phẩm ít được quan tâm. Ví dụ như năm ACB, Eximbank đã tăng doanh thu từ kinh doanh vàng và ngoại hối, tận dụng thanh khoản để kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng… Nhiều ngân hàng trong nước cũng đã cho vay tín chấp trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng.

Thủy An – Hải Hồ
Nguồn: Báo điện tử Đất Việt