DN xuất nhập khẩu phải gánh nhiều loại phụ phí vô lý
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Hàng tàu thu nhiều phụ phí vô lý

Theo báo cáo của các hiệp hội, ngành hàng gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phải chịu 10 loại phí và phụ phí do các các hãng tàu và chủ tàu thu như phí dịch vụ container (THC) phí mất cân đối container (CIC hoặc CIS), phí tắc nghẽn cảng (PSC), phí vệ sinh contairner, phí sửa chữa vỏ container, phí thủ tục, phí lưu kho bãi.

Các loại phí này đã bắt đầu thu từ năm 2010 đến nay, riêng phí tắc nghẽn tại cảng Cát Lái chủ tàu mới thu gần đây do cảng Cát Lái bị quá tải.

Theo thông báo của cảng Cát Lái đến nay tình trạng tắc nghẽn đã hết nhưng một số hãng tàu hoặc đại lý hãng tàu vẫn thu phụ phí này và một số hãng tàu thông báo sẽ thu từ ngày 15-8 hoặc từ ngày 1-9. Dù không đưa vào báo cáo nhưng một số doanh nghiệp cho biết khi giá xăng dầu tăng một số hãng tàu cũng thu phụ phí xăng dầu.

Không những thu nhiều phụ phí, giá các loại phụ phí cũng tăng theo thời gian, theo báo cáo, các phụ phí đã tăng khoảng 20 đến 30% so với năm 2013, việc đóng quá nhiều phí làm tăng chi phí vận tải và giá thành sản phẩm, giảm sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo báo cáo của Hiệp hội Da giày Việt Nam, một năm doanh nghiệp xuất nhập khẩu da giày phải trả các loại phụ phí lên tới khoảng 110 triệu đô la Mỹ (hơn 2.300 tỉ đồng). Các hiệp hội, ngành hàng cho rằng, theo thông lệ quốc tế một số loại phí chỉ được thu khi phát sinh hiện tượng như phí tắc nghẽn cảng, phí mất cân bằng vỏ container nhưng chủ tàu vẫn lợi dụng để thu đều đặn như các loại phí khác.

Tại cuộc họp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội, ngành hàng hôm 8-8, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã phân tích các cơ sở pháp lý và thấy rằng việc thu phụ phí như vậy là không có căn cứ pháp lý, không tuân theo thông lệ quốc tế và bị áp đặt một phía từ chủ tàu.

Ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam cho biết, hiện nay đội tàu biển Việt Nam chưa đủ năng lực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp phải thuê tàu của nước ngoài. Thực chất các loại phí này nằm trong giá cước vận tải, song các hãng tàu hạ giá cước để giành hợp đồng và tăng phụ phí nhằm bù lại giá cước.

Sẽ thành lập tổ công tác liên ngành để giám sát việc thu phụ phí tàu biển

Sau khi nhận được phản ánh của các hiệp hội và thông báo của Tân Cảng Sài Gòn về việc đã không còn tắc nghẽn tại cảng Cát Lái, ông Bùi Thiên Thu cho biết, Cục Hàng hải sẽ theo dõi và rà soát nếu những hãng tàu nào còn thu phí tắc nghẽn tại cảng sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.

Để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh Cục Hàng hải kiến nghị Bộ GTVT giao cho Cục Hàng hải phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các hiệp hội, ngành hàng rà soát cụ thể việc thu các loại phụ phí, so sánh với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế. Sau đó, cục này sẽ báo cáo Bộ GTVT để yêu cầu chủ tàu ngừng thu ngay một số loại phụ phí không hợp lý.

Ngoài ra, Cục Hàng hải kiến nghị cùng phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, VCCI thành lập tổ công tác liên ngành quản lý, giám sát việc thu phụ phí tàu biển, đảm bảo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế để kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế quản lý phù hợp.

Các loại phí và phụ phí mà doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đang phải gánh

– Phí dịch vụ container

– Phí mất cân đối container

– Phí sửa chữa vỏ container

– Phí vệ sinh container

– Phí thủ tục

– Phí hóa đơn

– Phí lưu kho bãi

– Phí cầu đường

– Phí tắc nghẽn tại cảng

– Phụ phí xăng, dầu (hãng tàu thu khi giá xăng, dầu tăng)

Nguồn: http://www.thesaigontimes.vn/118896/DN-xuat-nhap-khau-phai-ganh-nhieu-loai-phu-phi-vo-ly.html