Giảm hàng tồn kho: Nhiều cách làm hiệu quả
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Phát triển sản phẩm và thị trường mới

Ông Phạm Đức Tiến- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết: Tập trung vào mặt hàng xuất khẩu mới là một trong những biện pháp thúc đẩy sản xuất được Hà Nội triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để gỡ khó cho doanh nghiệp, Hà Nội cũng đang triển khai thực hiện hỗ trợ vốn sau đầu tư với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp với nguồn vốn dự tính khoảng 60 tỷ đồng.

Thành phố cũng đang kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong những tháng tới còn được tập trung vào các chương trình trọng điểm như phát triển sản phẩm chủ lực, xúc tiến thương mại, xuất khẩu và tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình bình ổn giá đã được triển khai sớm hơn mọi năm. Theo ông Huỳnh Khánh Hiệp – Phó giám đốc Sở Công Thương – thành phố đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Bắt đầu từ đầu tháng 4, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình bình ổn thị trường cho tới Tết Quý Tỵ (2013). Năm nay, lượng hàng hóa các doanh nghiệp tham gia bình ổn tăng 20% so với năm ngoái.

Nét mới của chương trình năm nay là các đơn vị tham gia bình ổn giá sữa cho người già và trẻ dưới 12 tháng cam kết giữ ổn định giá cả năm. Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp tục đẩy mạnh chương trình hàng Việt về chợ truyền thống, khu công nghiệp và chế xuất.

Với Sở Công Thương An Giang, việc tìm đầu ra ổn định cho hai sản phẩm chủ lực là lúa gạo và cá tra sẽ được thực hiện quyết liệt hơn. Bà Mai Thị Ánh Tuyết – Giám đốc Sở Công Thương – đề xuất, cần có chính sách hỗ trợ thêm cho xuất khẩu gạo bởi hiện nay đang vào mùa thu hoạch rộ vụ đông xuân, lượng lúa gạo các doanh nghiệp được mua dự trữ không đáp ứng được nguồn cung đang rất lớn trong dân khiến lúa hàng hóa vẫn còn thừa nhiều.

Bên cạnh đó, kho bãi chứa lúa gạo hiện nay chỉ đáp ứng được 50-60% sản lượng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khiến các DN gặp ít nhiều khó khăn nên cần có chính sách để khuyến khích nông dân tạm trữ gạo tại nhà.

Bớt đầy kho, tăng chặt túi

Nhận xét về thực trạng hàng tồn kho hiện nay, ông Đào Xuân Khương- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty KCP, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh phân phối bán lẻ- cho rằng: Cần phải tái cấu trúc kênh phân phối hiện tại đối với các DN nhỏ và vừa để quay vòng vốn nhanh thì mới mong thoát khỏi cảnh “kho đầy, túi vẫn rỗng”.

Ông Khương phân tích: Có không ít DN chỉ xây dựng mạng lưới phân phối bán hàng của mình thông qua các đại lý lớn nên dễ bị phụ thuộc, không có thông tin phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng. Khi tiêu thụ hàng hóa khó khăn, doanh nghiệp muốn xây dựng lại chính sách bán hàng cho phù hợp thị trường cũng như tạo sức cạnh tranh với đối thủ thì sẽ khó nắm bắt xu hướng thị trường để có quyết sách phù hợp.

Ông Lâm Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Thịnh Phát – đưa ra lời khuyên: Trước tình hình tiêu thụ lúa gạo khó khăn các doanh nghiệp phải bình tĩnh, thận trọng, căn cứ tình hình nhu cầu thực tế, chứ không nên bán đổ bán tháo, phải theo điều hành chung của Tổ điều hành xuất khẩu gạo, thống nhất giá sàn và thị trường, tránh tình trạng vì lợi ích cục bộ của vài cá nhân làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của các doanh nghiệp và nông dân.

Ông Cao Tiến Vị- Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn- lại chia sẻ cách giải quyết giảm áp lực hàng tồn kho là tìm nguồn vốn có giá hợp lý: “Từ đầu năm đến nay, Giấy Sài Gòn đã huy động được hơn 10 triệu USD với mức lãi vay 1,7%/năm từ những đối tác Nhật Bản. Với nguồn vốn này, công ty tự tin hơn trong việc thực thi những chính sách bán hàng mới với nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng, nhằm duy trì thị phần và chấp nhận mức lợi nhuận vừa phải” – ông Vị nói. Bên cạnh đó, Giấy Sài Gòn còn áp dụng khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi cho các đại lý cấp 1 để họ có điều kiện chăm sóc tốt hơn các đại lý cấp 2, cấp 3… cho đến khi hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng. 

Thùy Linh
Nguồn: Báo điện tử Công thương