Giảm mạnh thuế nhập khẩu: Ngành ô tô sẽ mất dần lợi thế
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

“Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn trên 60%, thì sản xuất trong nước vẫn có lợi thế, nhưng nếu chỉ còn ở mức 50%, sẽ có những mẫu xe sản xuất trong nước không hiệu quả bằng nhập khẩu nguyên chiếc”, là nhận xét của ông Phạm Anh Tuấn, Ban thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) về Dự thảo Thông tư ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN giai đoạn 2012-2014 (ATIGA) mà Bộ Tài chính đang xây dựng.

Ông Tuấn tính toán, khi thuế nhập khẩu xe du lịch nguyên chiếc theo ATIGA giảm xuống chỉ còn mức quanh 50%, sẽ có khả năng một số doanh nghiệp chọn cách nhập khẩu xe nguyên chiếc cho những model tới thời gian phải thay đổi mẫu mã, thay vì đầu tư cho sản xuất tại Việt Nam vì không hiệu quả. Khi đó, các mẫu xe trong cùng phân khúc đang được lắp ráp trong nước sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với xe nhập khẩu và buộc phải tính toán để lựa chọn sản xuất hay nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Nhận xét trên không phải là thiếu cơ sở, bởi trong khu vực các nước ASEAN, Thái Lan được không ít “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô thế giới coi là trung tâm xuất khẩu của khu vực, khi đã đầu tư nhiều tỷ USD trong thời gian gần đây.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Thái Lan đưa ra hồi đầu năm nay tại Hà Nội cho hay, xuất khẩu ô tô được sản xuất tại Thái Lan ra thế giới năm 2011 có thể đạt 1 triệu xe. Lượng xuất khẩu này cũng chiếm 56% tổng sản lượng xe được sản xuất tại Thái Lan. Trong số các khu vực mà Thái Lan xuất khẩu xe ô tô, châu Á là nơi tiêu thụ nhiều nhất, với 269.000 xe trong năm 2010.

Hiện một số hãng xe lớn tuy có đặt nhà máy tại Việt Nam, nhưng đã bắt đầu nhập khẩu một số dòng xe từ Thái Lan, như xe bán tải Hilux của Toyota, Navara của Nissan và sắp tới, còn có thêm Ford Ranger mới của Ford. Thống kê của cơ quan hải quan cho hay, 9 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đạt 4.835 chiếc, với trị giá hơn 84 triệu USD.

Như vậy, Việt Nam có thể trở thành điểm đáp của các loại xe nguyên chiếc được sản xuất tại Thái Lan, nhất là khi nhu cầu tiêu dùng ô tô của người Việt vẫn đang trên đà phát triển. Kể cả khi chỉ có các nhà đại diện chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng được phép nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 20/TT-BCT của Bộ Công thương.

Đối với ô tô được nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN, theo cam kết giảm thuế khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), việc nhập khẩu được dự báo sẽ không có đột biến, bởi theo Dự thảo Biểu thuế nhập khẩu xe theo các cam kết WTO, thuế suất thuế nhập khẩu năm 2012 vẫn ở mức khá cao (68-78% dành cho xe chở người dưới 10 chỗ).

Trong phân khúc xe tải, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) cho hay, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giữa các nước ASEAN đã giảm xuống còn 5% kể từ năm trước, nên mức dự thảo mới không có biến động. “Vì thuế nhập khẩu trong nội bộ ASEAN thấp như vậy, nên Thaco cũng đang có cơ hội xuất khẩu xe tải sang một số thị trường khu vực”, ông Dương cho biết.

Theo dự thảo của Bộ Tài chính về biểu thuế ATIGA, mặt hàng xe tải, mức thuế suất phổ biến dự kiến áp dụng trong giai đoạn 2012-2014 là 5%, trong đó bao gồm cả các loại xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn, xe bọc thép chuyên chở những mặt hàng có giá trị có tổng tải trọng từ 24 tấn trở xuống.

Còn trong Dự thảo biểu thuế WTO cho năm 2012, Bộ Tài chính cũng dự kiến giảm thuế nhập khẩu xe tải từ 68% hiện nay xuống còn 65% với xe tải từ 5 tấn trở xuống, giữ nguyên mức thuế 50% đối với xe tải 5 – 10 tấn. Riêng xe có các mức tải trọng trên 10 tấn đến 20 tấn, trên 20 tấn đến 24 tấn, trên 24 tấn đến 45 tấn và xe trên 45 tấn vẫn giữ nguyên các mức thuế suất lần lượt là 25%, 20%, 5% và 0%.

Đến từ phía các nhà nhập khẩu xe chính hãng, Công ty cổ phần Euro Auto BMW cho hay, việc giảm thuế nhập khẩu đầu năm 2012 nếu có cũng chỉ áp dụng đối với những xe được nhập khẩu sau ngày 1/1/2012 và khi đó, giá bán xe nhập khẩu trên thị trường nếu có điều chỉnh cũng chỉ áp dụng từ tháng 2/2012 trở đi (thời điểm sau Tết Âm lịch)
Nguồn: Báo Đầu tư điện tử