Hợp tác xã khó cạnh tranh với cửa hàng tư nhân
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết hiện nay tại thành phố có 126 hợp tác xã (HTX) trong đó có ba liên hiệp HTX và 24 HTX tham gia quản lý chợ, hơn 200 cửa hàng bán lẻ. Trong thời gian hoạt động, các HTX thương mại dịch vụ thường xuyên cải tiến phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động như bán hàng lưu động, phát triển các cửa hàng bán hàng bình ổn, các cửa hàng thực phẩm an toàn, văn minh tiện lợi. Tuy vậy, các HTX thương mại dịch vụ còn gặp nhiều khó khăn về mặt bằng để phát triển siêu thị, hệ thống cửa hàng, điểm bán lẻ. Thiếu nguồn vốn đầu tư xây dựng kho bãi, vốn mua hàng hóa dự trữ. Ngoài ra, các điểm bán lẻ, cửa hàng do HTX quản lý phải chịu thuế giá trị gia tăng 10% khó cạnh tranh với cửa hàng tư nhân hưởng thuế khoán.

Cũng cùng ý kiến trên, đại diện HTX Củ Chi cho biết vốn là vấn đề cấp bách đối với HTX. Muốn sản xuất nhiều, chất lượng tốt thì phải có kinh phí như vậy mới phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống của bà con xã viên.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thỏ Việt, cho biết vốn là cái khó chung của nhiều ngành nghề. Các sản phẩm rau củ quả của HTX sản xuất đúng theo tiêu chuẩn VietGap được nhiều kênh siêu thị thu mua. Khi bán vào đây thì phải tuân thủ theo cách thanh toán gối đầu, việc này cũng gây khó khăn cho việc tái đầu tư, tái sản xuất. Vì vậy, HTX mở rộng bán ra kênh truyền thống để thu tiền mặt về giúp xã viên có thu nhập và ổn định nguồn tiêu thụ từ các siêu thị.

Đại diện HTX thương mại quận 4 nói các trung tâm mua sắm có quy mô lớn, nhiều cửa hàng tiện ích 24/24 và cả một lực lượng tạp hóa mọc lên trên địa bàn đã tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt và đầy khó khăn.

Theo ông Khoa, để tháo gỡ về vốn cho HTX thì liên minh HTX cần hỗ trợ từ một số quỹ tín dụng và Ngân hàng Nhà nước bằng hình thức cho vay tín chấp. Về mặt bằng thì kiến nghị cho HTX thuê khoảng từ 10 năm đến 30 năm với giá ưu đãi để HTX yên tâm kinh doanh sản xuất. Đưa những HTX thương mại có năng lực trong phân phối hàng hóa vào chương trình bán hàng bình ổn. Nhờ mạng lưới rộng khắp hàng hóa sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng đồng thời tạo thêm doanh thu cho HTX.

Nguồn: Báo Pháp luật TP HCM