Không miễn giảm thuế TNCN năm 2011 để “chia sẻ” với Nhà nước
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Lạc hậu

Luật thuế TNCN được Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XII, có hiệu lực từ ngày 1/1/2009. Tuy nhiên, việc xây dựng dự thảo Luật được tiến hành trước đó vài năm cho nên  ngay sau khi Luật được ban hành, mức giảm trừ gia cảnh cho người chịu thuế là 4 triệu đồng/tháng và cho một người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng được quy định “cứng” trong Luật đã có vẻ lỗi thời.  So với thời điểm hiện nay, khi lạm phát đã gần như lên tới đỉnh điểm thì những con số đó càng trở nên “buồn cười”.

Trước đó, hồi tháng 3 khi trình Chính phủ một số đề xuất đối với vấn đề này, Bộ Tài chính cũng cho rằng, mức 4 triệu đồng trên được căn cứ vào chính sách lương đang áp dụng, GDP bình quân trên đầu người, công bố thu nhập và mức chi tiêu bình quân hằng năm. Tại thời điểm xây dựng luật, mức lương tối thiểu Nhà nước quy định là 450.000 đồng/tháng. Thu nhập bình quân đầu người một năm lấy làm căn cứ xây dựng là 720 USD của năm 2006 và mức 1.000USD giai đoạn (2009-2010). Thực tế thì thu nhập bình quân đầu người năm 2010 theo con số Tổng cục Thống kê công bố hồi cuối năm 2010 là 1.168USD. Còn riêng Hà Nội, theo con số công bố tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội khóa 15 lần 2 (ngày 24/11/2010) thì thu nhập bình quân đầu người của thành phố đã đạt 1.900USD.

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, nếu Luật Thuế TNCN không được điều chỉnh một số điểm, hoặc có cơ chế miễn giảm thuế TNCN ở thời điểm này, sẽ tạo ra sự bất hợp lý, không những thế còn ảnh hưởng đến tâm tư đời sống của người dân…

Cùng chia sẻ(!?)

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Cao Ngọc Xuyên cho biết, buổi làm việc giữa đại diện Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội hôm 6/5 đã đi đến một số thống nhất: Ủy ban đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính về việc sửa đổi Luật Thuế TNCN ở 4 khía cạnh, gồm: Xem xét lại một số khoản thu nhập phát sinh mới; Điều tiết lại thuế đối với các hoạt đồng lao động không thường xuyên; Xem xét giãn khoảng cách giữa các bậc thuế; Cân nhắc lại mức khởi điểm chịu thuế. Tuy nhiên thời điểm sửa đổi Luật sẽ là năm 2012 và được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 13, chứ không phải là ngay trong năm nay.

Tại buổi làm việc này, cả Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính Ngân sách đều không đặt vấn đề xây dựng phương án miễn, giảm thuế. Lý do được ông Xuyên giải thích là Luật Thuế TNCN vẫn phù hợp với thực tiễn, chưa nên sửa đổi vào lúc này. Ông Xuyên cho rằng hiện nay, tình hình khó khăn chung ảnh hưởng đến cả người dân và Nhà nước, do vậy, những người nộp thuế cá nhân cần chia sẻ với Nhà nước. Ông Xuyên cũng cho rằng, mức giảm thuế mà Bộ Tài chính đề xuất (mức tối thiểu khoảng 500 đồng, mức tối đa không quá 250.000 đồng/người/ tháng) là quá nhỏ với cá nhân người nộp thuế, nhưng NSNN lại bị ảnh hưởng đáng kể.

Liên quan đến đề xuất miễn giảm cho một số đối tượng nộp thuế của Bộ Tài chính, ông Xuyên khẳng định điều này rất khó thực hiện, bởi nguyên tắc của thuế là bình đẳng và công bằng…

THANH THANH (tổng hợp)
Nguồn: Báo Đời sống và pháp luật  điện tử