Lĩnh vực năng lượng khuynh đảo top 10 doanh nghiệp Việt Nam 2011
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.


Bảng xếp hạng VNR500 là kết quả nghiên cứu từ Vietnam Report, được sự cố vấn của nhóm chuyên gia trong và ngoài nước, đứng đầu là GS. John Quelch, nguyên Phó hiệu trưởng Harvard Business School.

Năm 2011, VNR500 được xây dựng dựa trên cở sở dữ liệu của Vietnam Report (VNR Biz Database) và kết quả nghiên cứu số liệu điều tra mới nhất về các doanh nghiệp trên toàn quốc. Số liệu điều tra được cập nhật đến hết ngày 31/12/2010.

Bên cạnh bảng xếp hạng top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (không phân biệt nhà nước, nước ngoài, tư nhân), Vietnam Report cũng công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.

Đáng chú ý, nhìn vào 10 doanh nghiệp đầu tiên trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam của Vietnam Report, có thể thấy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng (dầu khí, than, điện, kinh doanh xăng dầu) chiếm tới 6/10 vị trí.

Trong khi đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, kinh doanh vàng bạc cũng chiếm một nửa top 10 trong bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Để được xếp hạng trong bảng xếp hạng doanh nghiệp mọi thành phần, doanh thu tối thiểu của doanh nghiệp phải trên 1.500 tỷ đồng, còn đối với bảng xếp hạng doanh nghiệp tư nhân, doanh thu tối thiểu của doanh nghiệp phải đạt trên 600 tỷ đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được sắp xếp theo các tiêu chí khác như: top doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất, top doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất, top doanh nghiệp có số lao động lớn nhất, top doanh nghiệp có tổng tài sản lớn nhất…

Ban tổ chức cho hay đã có gần 2.500 hồ sơ, tài liệu cũng như các báo cáo tài chính được doanh nghiệp được chủ động gửi về cho ban tổ chức dùng làm tài liệu tham khảo khi xếp hạng.

Top 10 bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2011

1. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam)
2. Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)
3. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)
4. Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC
5. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)
6. Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro
7. Tập đoàn Viễn thông Quân đội
8. Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (TKV)
9. Tổng công ty Dầu Việt Nam
10. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Top 10 bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2011

1. Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn Thương Tín
2. Công ty Cổ phần FPT
3. Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji
4. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB)
5. Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)
6. Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng
7. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát
8. Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ)
9. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
10. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)