Mối “lương duyên” doanh nghiệp – báo chí
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Ngày nay, DN chính là động lực thúc đẩy phát triển xã hội và được xem là người “đứng mũi chịu sào” của nền kinh tế. Với vai trò quan trọng đó, DN, doanh nhân trở thành đối tượng phản ánh không thể thiếu của báo chí.

Dấu ấn trong DN, doanh nhân

Có thể nói, mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa báo chí và DN đã giúp cả hai cùng phát triển. Báo chí thông qua DN để có được tin, bài, sự kiện… DN thông qua báo chí để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và nói lên quan điểm của mình trong các vấn đề của nền kinh tế… Khó có thể nói một DN nào không xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng mà thu được thành công. Thậm chí, đôi khi, giá của một thương hiệu được các phương tiện truyền thông đưa tin còn cao hơn cả giá trị tài sản thực của DN đó.

Nói như vậy để thấy rằng mối “lương duyên” này không thể thiếu một trong hai chủ thể, nhất là trong một xã hội phát triển như ngày nay. Thực tế, đã nhiều oan sai của DN nhờ báo chí mà được hóa giải. Bên cạnh đó, DN luôn được báo chí động viên, chia sẻ, khích lệ và tôn vinh. Mặt khác, báo chí cũng chỉ ra những điểm yếu, những sai trái để DN nhận ra khuyết điểm, mặt trái của mình để hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên không phải sự hợp tác giữa báo chí và DN lúc nào cũng “cơm ngon, canh ngọt”. Đôi khi do sự bât cẩn của báo chí có thể khiến một DN, một thương hiệu bị vùi dập. Nguyên nhân có nhiều, một phần do nhiều DN chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí khi có sự cố hoặc một vài người làm báo lợi dụng vai trò của mình trục lợi cá nhân… Nhưng dẫu sao đây cũng chỉ là những “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

Hầu hết các DN cho rằng, họ rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của báo chí trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tỉ giá, lãi suất cao như hiện nay. Các DN, doanh nhân rất cần báo chí phản ánh chân thực của cuộc sống kinh doanh, những khó khăn đó lên các cơ quan chức năng để có những quyết sách phù hợp với tình hình thực tế của DN.

Gạch nối quan trọng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, các DN VN cũng đang đẩy mạnh tiếp cận thị trường thế giới nhằm đưa hàng hoá, thương hiệu Việt ra với thế giới. Tuy nhiên, sẽ là không đủ nếu trên con đường hội nhập đó chỉ đơn độc một mình DN. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà  nước, các bộ, ngành… DN rất cần sự hậu thuận của báo chí, một chủ thể không thể thiếu để đồng hành cùng DN hội nhập.

Vai trò này đã được thể hiện khá rõ nét trong thời gian qua khi các cơ quan báo chí, truyền thông phối hợp với DN đẩy mạnh việc quảng bá các thương hiệu, sản phẩm hàng đầu của VN trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt trên các ấn phẩm tiếng Anh và các kênh truyền hình phát trên toàn cầu. Thông qua đó, người tiêu dùng nước ngoài, các nhà nhập khẩu… đã hiểu hơn về giá trị hàng hoá và thương hiệu của VN.

Ngay bản thân VCCI, hiện nay có nhiều hoạt động hỗ trợ XTTM nhằm hỗ trợ DN XK, đầu tư ra nước ngoài. Nỗ lực của VCCI đã và đang có những kết quả nhất định. Song sẽ là thiếu nếu không nhắc tới vai trò quan trọng của báo chí.

Không chỉ có vậy, báo chí còn là “cầu nối” để các DN trong và ngoài nước tiếp cận được với nhau. Thông qua báo chí, nhiều DN đã tìm được đối tác để làm ăn, và cũng thông qua báo chí mà hàng loạt thương vụ xuyên biên giới đã được hình thành.

Do vậy, để là “cầu nối” giữa các DN, đặc biệt là việc chung tay xây dựng hàng hoá, sản phẩm và thương hiệu quốc gia với bạn bè trên thế giới, trước hết phải bắt nguồn bằng sự nỗ lực bản thân của mỗi DN, mỗi hiệp hội ngành hàng từ sự chuyển biến trong nhận thức, đến quyết tâm khi hành động cộng với xung lực được tạo ra từ sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan nhà nước ở các cấp các ngành và sự đồng hành, cỗ vũ, giám sát của toàn xã hội mà báo chí là một trong những lực lượng tiên phong và không thể thiếu.

Nguồn: Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp