Ngành dệt may: Lo vì đơn hàng nhiều
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Dồi dào đơn hàng

Tiếp tục đà tăng trưởng của những tháng đầu năm, theo ông Nguyễn Sơn, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), những tháng cuối năm, lượng đơn hàng tăng khá mạnh. Về giá nhiều hợp đồng xuất khẩu cũng tăng 10-15% so với cùng kỳ.

Hiện các doanh nghiệp lớn như Việt Tiến, May 10, An Phước, Nhà Bè… đã ký được hợp đồng tới cuối năm, còn hầu hết đều đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 3.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng ban Nghiên cứu và Xúc tiến thị trường Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex): Năm 2009, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến các nhà phân phối hàng dệt may trên thế giới phải tạm dừng nhiều đơn hàng để bán hết lượng còn trong kho. Sang năm nay, tiêu dùng đã tăng khá mạnh trở lại. Thêm vào đó, nhiều nhà nhập khẩu hàng dệt may trên thế giới có xu hướng chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, do sự chênh lệch về giá giữa hai nước.

Vẫn lo nhiều bề

Những tháng cuối năm, theo nhận định của Vitas ngành dệt may nước ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với một số khó khăn do  phải phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu (lượng nguyên nhập khẩu hiện chiếm khoảng 80%, thậm chí có những mặt hàng phải nhập đến 95%).

Tuy nhiên, “Không thể lấy lý do các chi phí đầu vào tăng để tăng giá đơn hàng như thế khách hàng sẽ chuyển hợp đồng sang các quốc gia khác có chi phí thấp hơn như Bangladesh, Pakistan…”, bà Phạm Thị Liễu, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh MSA- Hapro chia sẻ. Thêm nữa,  tình trạng mất điện vẫn tiếp tục diễn ra tại các địa phương, khiến chi phí sản xuất của các doanh nghiệp bị đẩy lên khá nhiều. Với một nhà máy ở Hưng Yên, mỗi tuần  bị cắt điện hai ngày, để kịp tiến độ giao hàng, doanh nghiệp buộc phải chạy máy phát, dù chi phí nhiên liệu cao hơn khoảng 6 lần so với sử dụng điện.

Trên thực tế, chi phí trên vẫn còn thấp hơn  nhiều nếu công ty không đảm bảo tiến độ. Bà Liễu dẫn ra: Nếu lỡ tàu, doanh nghiệp buộc phải giao hàng bằng đường hàng không. Cước vận chuyển đối với lượng hàng tương đương một container 40 feet tới Mỹ là khoảng 100 triệu đồng.

Khó khăn lớn nhất với các doanh nghiệp dệt may vẫn là sự thiếu hụt lao động. Mặc dù gần đây, mức lương bình quân của công nhân ngành dệt may tại các tỉnh phía Bắc đã được nâng lên 1,8- 2,2 triệu đồng/tháng. Nhưng giá cả tiêu dùng ở mức khá cao đã khiến trên 10% lao động của ngành chuyển sang làm những công việc khác. Vì vậy, thời điểm này các doanh nghiệp dệt may còn tuyển cả những người chưa biết nghề vào vừa học vừa làm mà  vẫn thiếu lao động.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tín, Trưởng ban Nghiên cứu và Xúc tiến thị trường Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho rằng,  để tăng thu nhập cho người lao động, các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến việc nâng cao năng suất lao động, cắt giảm các chi phí. Bên cạnh đó, cần tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm thay vì chỉ nhận may gia công như trước đây.

Nhật Hoa
Nguồn: Báo Điện tử Lao động