Nhu cầu mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam sẽ tăng mạnh trong năm 2010
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

CBRE dự báo rằng nhu cầu đối với thị trường mặt bằng bán lẻ ở các thành phố lớn của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong năm 2010 sau khi Việt Nam chính thức mở cửa cho các tập đoàn bán lẻ quốc tế và cam kết thực hiện các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

CBRE Việt Nam cho biết, trong năm nay ngày càng nhiều tập đoàn bán lẻ, các nhãn hiệu bán lẻ quốc tế sẽ có mặt tại Việt Nam. Trong những tháng gần đây, các nhãn hiệu quốc tế đã cạnh tranh quyết liệt đối với các mặt bằng cho thuê bán lẻ ở các trung tâm thương mại đô thị, trong khi đó các chuỗi nhà hàng sang trọng cũng đang được mở dọc theo những con phố chính trên khắp cả nước. Công ty Tư vấn quốc tế AT Kearney nói rằng vị trí thứ 6 về tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2009 đã đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà phân phối quốc tế. Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng mong muốn được mua sắm ở những trung tâm mua bán hiện đại hơn là tại các thị trường truyền thống cũng là một nhân tố khác khiến cho nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao. CBRE cho biết tỷ lệ thuê trung bình đối với mặt bằng cho thuê bán lẻ ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đạt mức tương ứng là 95% và 83%. Do nhu cầu tăng cao nên giá cả dự kiến cũng sẽ tăng lên trong năm 2010. Hiện nay, giá thuê trung bình đối với mặt bằng cho thuê bán lẻ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ở mức khoảng từ 60-100 USD/m2/tháng. Tại các quận kinh doanh trung tâm thì giá thuê thậm chí còn tăng lên 250 USD/m2/tháng. Theo Công ty Tư vấn bất động sản Savills Vietnam, mặt bằng bán lẻ của Hà Nội sẽ tăng lên khoảng 1 triệu m2 trong vòng hai năm tới, tăng gấp đôi so với diện tích hiện nay. Sự tăng trưởng dự kiến nói trên là do một số dự án lớn sắp sửa hoàn thành là các chợ Hàng Da, Mơ, Ngã Tư Sở, Grand Plaza và Sky City Tower. Trong khi đó, tại thành phố Hồ Chí Minh, sẽ có thêm khoảng 740.000 m2 mặt bằng cho thuê bán lẻ sẽ được xây dựng trong vòng 3 năm tới, tăng gấp đôi khả năng cung hiện nay./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ