Văn bản đánh đố dân?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Thông tư 14/2010/TT–BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (có hiệu lực từ ngày 8/8/2010) quy định, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải phải thực hiện đón, trả khách tại bến xe, không đón trả khách dọc đường. Hành khách đi xe chỉ được bắt đầu hành trình tại bến xe nơi đi và kết thúc hành trình tại bến xe nơi đến; không được lên, xuống xe dọc đường. Như vậy, cũng có nghĩa là các xe khách, kể cả xe chạy tuyến Hà Nội- TP Hồ Chí Minh, khi đi qua các tỉnh đều không được phép dừng lại đón- trả khách!?

Quy định như trên đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải gặp khó và họ đã đồng loạt lên tiếng phản ứng, đề nghị phải sửa lại những quy định không phù hợp. Về phía người tiêu dùng cũng có không ít băn khoăn khi sắp tới, hành trình của họ sẽ phức tạp, bất tiện hơn. Có người còn cho rằng với quy định như trên, vô hình trung người ta đã biến phương tiện vận tải bằng ô tô trở thành máy bay, tàu hỏa do không được đón- trả khách trên hành trình.

Tuy nhiên, một quan chức của Vụ Vận tải đã lên tiếng, cho rằng không có chuyện phải sửa Thông tư 14 vì thông tư này không cấm việc đón trả khách dọc đường mà chỉ yêu cầu chủ xe phải vào các bến xe trên hành trình để đón- trả khách và phải đăng ký với cơ quan quản lý tuyến.

Giải thích của đại diện Vụ Vận tải chưa làm các doanh nghiệp vận tải yên tâm vì họ chưa rõ tinh thần của Thông tư 14 có đúng như thế không. Trớ trêu nữa là, ngay cả những công chức làm nhiệm vụ quản lý vận tải trong cơ quan công quyền cũng chưa “thông” với cách giải thích này.

Một thông tin đáng lưu ý từ phía Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) rằng trước tình trạng phần đông người bị điều chỉnh hành vi sẽ vi phạm, cơ quan này đang tiến hành kiểm tra tính hợp pháp của Thông tư 14.

Đã có nhiều ý kiến nói về tình trạng luật khung, luật ống, về tình trạng chính sách ban hành ra nhưng chưa thể áp dụng được ngay mà phải có thêm nhiều văn bản hướng dẫn, gây khó cho cả người dân và cơ quan quản lý. Thông tư 14 được soạn thảo với tư duy “tạo thuận lợi tối đa cho cơ quan quản lý” hoặc chưa kín kẽ, dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau? Trong trường hợp nào thì cũng khó có thể chấp nhận được.

PV
 Nguồn: www.congluan.vn