Xe máy, ôtô phải chịu từ 80 nghìn đến 1,44 triệu phí bảo trì đường?
Người Việt Nam đang lo ngại sâu sắc về USD trong bối cảnh hệ thống tài chính của nước Mỹ tiếp tục ngập sâu trong rắc rối.

Theo đó, tính theo phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện mà Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, ôtô sẽ chịu mức phí từ 180.000-1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe), môtô, xe máy chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng (tùy loại xe).

Cụ thể, đối với ô tô, nếu thực hiện mức thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, dầu thì mức thu phí sử dụng đường bộ qua ôtô là 4.535 tỉ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí tổ chức thu (1,5%, tương đương 68 tỉ đồng/năm), số tiền quỹ thu được từ ôtô là 4.467 tỉ đồng/năm.

Đối với môtô, xe máy các loại, nếu thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, với 31.155.154 môtô, xe máy hiện nay sẽ đạt khoảng 3.243 tỉ đồng/năm. Trong giai đoạn đầu mới hình thành, dự kiến số thu cho quỹ đạt khoảng 1.600 tỉ đồng/năm (tương đương 50% số phải thu).

Các chủ phương tiện ô tô, mô tô, xe máy sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo năm cùng với năm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Lý giải về đề xuất này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định: Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô hiện nay có tạo thêm chi phí cho người sử dụng nhưng tỉ trọng tăng so với chi phí hiện tại cho người sử dụng ôtô đang phải trả là không lớn. Do vậy, nếu thực hiện thu phí với ôtô thì sẽ thu theo tháng và kiểm soát thông qua công tác kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo Bộ GTVT, việc tổ chức thu phí đường bộ kết hợp khi bán bảo hiểm, đơn vị thu sẽ được hưởng tỉ lệ dự kiến khoảng 5% kinh phí thu được (khoảng 80 tỉ/năm). Số tiền còn lại sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ được chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ. Khi có quy định về kiểm định khí thải với môtô, xe máy thì công tác thu phí sẽ thực hiện cả ở các trạm kiểm định khí thải.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp